วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
อังคารเช้า พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 น. ถึง 12.20 น.
บทความเรื่อง:การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
โดย:มิสวัลลภา ขุมหิรัญ
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์
ตลอดชีวิตของทุกคนต่างก็มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญที่จะทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดเป็นเหตุ
เป็นผลคิดสร้างสรรค์คิดวิเคราะห์วิจารณ์มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความ
รูู้มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล
หลากหลากและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้
คนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์ขึ้นรวมถึงการ
นำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์มีเหตุผลมีคุณธรรมนอกจากนี้ยังช่วยให้คนมีความ
รู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์การดูแลรักษาตลอดจนการพัฒนา
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน
ตลอดชีวิตของทุกคนต่างก็มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญที่จะทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดเป็นเหตุ
เป็นผลคิดสร้างสรรค์คิดวิเคราะห์วิจารณ์มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความ
รูู้มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล
หลากหลากและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้
คนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์ขึ้นรวมถึงการ
นำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์มีเหตุผลมีคุณธรรมนอกจากนี้ยังช่วยให้คนมีความ
รู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์การดูแลรักษาตลอดจนการพัฒนา
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน
เป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
1.แสดงความตระหนักรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.ดำเนินการสืบเสาะหาความรู้อย่างๆด้วยตนเอง
3.แสดงความเข้าใจและรู้จักดูแลรักษาธรรมชาติ
4.สืบค้นและสนทนาเกี่ยวกับลักษณะและองค์ประกอบของสิ่งต่างๆ
5.รู้และสามารถใช้สิ่งของที่เป็นเทคโนโลยีอย่างง่ายๆได้อย่างเหมาะสม
6.เพื่อให้มีจิตวิทยาศาสตร์มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
1.สนับสนุนและส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก
2.สนับสนุนและส่งเสริมความต้องการในการตั้งคำถาม
3.ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้สำรวจตรวจสอบจำแนกสิ่งต่างๆ
4.ส่งเสริมกระบวนการคิด
5.ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
6.ส่งเสริมความสนใจในการดูแลและรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆ
7.เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความรู้สึกชื่นชมยินดีในธรรมชาติ
สรุปการเรียน
บทความของเพื่อน
1.สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ทำยังไงให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3.วิทยาศาสตร์สำคัยอย่างไรต่ออนาคตของชาติ
4.เมื่อลูกน้อยเริ่มรู้วิทยาศาสตร์ผ่านเสียงดนตรี
5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง <Change>
2.การปรับตัว <Distinction>
3.การปรับตัว <Adpqtation>
4.การพึ่งพาอาศัยกัน <Dependence>
5.ความสมดุล <Equation>
สิ่งที่อยู่ในโลกนี้จะต้องปรับตัวกันเพื่อความอยู่รอดทั้งหมด5ข้อในโลกนี้จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอาจจะมีความแตกต่างที่คล้ายคลึงกันและมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวให้ทุกอย่างในโลกนี้เกิดความสมดุลและอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาอาศัยกัน
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
2.ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3.ขั้นทดลองและการรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียรพยายาม
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.ความใจกว้าง
ความสำคัญและประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์
ความสำคัญ
1.เสริมสร้างประสบการณ์
2.พัฒนาทักาะกระบวนการทางวิทยาสาสตร์
3.ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
ประโยชน์
1.พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
2.สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
3.พัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ทางวิทยาสาสตร์
เทคนิคการสอน
1.การใช้คำถามเพื่อให้เรามีส่วนร่วม <ส่วนร่วมแบบระดมความคิด>
2.การนำเสนอบทความเพื่อนเพื่อนำมาพูดถึง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย
เพื่อนำมาวิเคราะห์
เพื่อนำมาวิเคราะห์
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถกต้องเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมความ
สัมพันธ์มากเพราะชอบเรียนปฎิบัติมาก
สัมพันธ์มากเพราะชอบเรียนปฎิบัติมาก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนคุยกันตอนอาจารย์เปิดเพลงทำให้ไม่ค่อยเข้าใจเนื้อหา แต่งช่วงทำกิจกรรมที่ต้องปฎิบัติ
เพื่อนให้ความสนใจมาก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมเนื้อหาการสอนมาดีมาก อาจารย์จะใช้วิธีการตั้งคำถามแล้วกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจกับเนื้อหาที่้ตรียมมา
คุณไม่มีการบันทึกตามเวลาที่กำหนดนะคะ
ตอบลบ